04 มิถุนายน, 2556

ค้นหาความเป็นตัวเอง...เพื่อการทำงานฟรีแลนซ์

การรู้จักตนเองพื้นฐานนำไปสู่หลายอย่างในชีวิต
การรู้จักตนเอง เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนมองข้ามไป โดยไม่รู้เลยว่าการรู้จักตนเองเป็นพื้นฐานนำไปสู่อะไรหลายๆ อย่าง ที่คุณอาจคาดไม่ถึงในบทความ นิตยสารแม่และเด็ก กล่าวไว้ว่า การรู้จักตนเองเป็นเรื่องที่ดูเหมือนกับไม่ต้องมานั่งเรียนให้เข้าใจแต่กลับมีความสำคัญทั้งๆ ที่จริงแล้วเป็นพื้นฐานสำคัญที่ควรเรียนรู้อันดับแรกในชีวิต การรู้จักตนองนำไปสู่

1. การมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการดำเนินชีวิต
เป้าหมายที่ชัดเจนในการดำรงชีวิต คุณเคยคิดไว้หรือไม่ คนที่ตอบว่าไม่มีแสดงว่าคุณยังไม่รู้จักตนเองว่าคุณมีความสามารถหรือชอบในด้านใด ส่วนคนที่มีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจนนั้น คุณเหมือนกับกำชัยชนะไว้กับตัวคุณเองแล้ว เพราะว่าคุณได้วิ่งนำหน้ามาแล้ว แต่ยังไม่ถึงเส้นชัย คุณจะถึงเส้นชัยก็ต่อเมื่อคุณได้ลงมือทำแล้วประสบความสำเร็จ
เป็นความหมายที่ชัดเจนคือคุณจะต้องรู้จักตนเองว่าคุณมีความชอบในสิ่งไหน ค้นหาว่าอะไรที่คุณทำแล้วมีความสุขเรียนรู้ใจตนเองว่าคุณมีความสามารถด้านไหน สิ่งเหล่านี้จะบ่งบอกความเป็นตัวคุณ และคุณก็จะรู้ว่าควรจะประกอบอาชีพอะไรและจะเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง เมื่อคุณทราบคุณจะวางเป้าหมายในชีวิตของคุณได้ โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จในวันข้างหน้าก็จะง่ายเพราะความมุ่งมั่นของคุณ

2. รู้วิธีเฉพาะตัวที่ตนถนัดในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้
แต่ละคนย่อมรู้ความสามารถของตนเองมีในด้านไหนและจงใช้ให้มันเป็นประโยชน์ดึงเอาความรู้ความสามารถที่อยู่ในตัวตนของคุณออกมาตลอดจนข้อด้อยของตนเองเมื่อเรียนรู้ข้อดีและข้อด้วยของตนเองแล้ว จะนำข้อดีมาปรับข้อด้อยของคุณให้กลายเป็นข้อดีให้หมด ดังเช่นรู้เทคนิคการเรียนหนังสือของตนว่าควรใช้วิธีใดจึงจะประสบความสำเร็จ เช่น ความจำไม่ดี จึงใช้วิธีจดอย่างละเอียดและทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ
รู้วิธีที่ตนเองถนัดนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองเป็นวิธีอันชาญฉลาดที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ

3. จุดอ่อนในชีวิตได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที
การรู้จักตัวตนของคุณในทุกๆ เรื่อง การงาน อารมณ์ความรู้สึกในกรทำงานกับคนหมู่มากย่อมจะต้องมีข้อเปรียบเทียบ มีการกระทบกระทั่งกันบ้างย่อมเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรารู้จักตนเองว่าเป็นคนใจร้อน เราจะรู้วิธีแก้ไขตนเอง คือการแยกตัวออกมานั่งสงบสติ อารมณ์ เพื่อคิดหาหนทางแก้ไข เหตุการณ์ต่างๆ ให้ผ่านไปด้วยดี
ในการทำงานเช่นกันหากเรารู้จุดอ่อนของตนเอง และนำไปสู่การเรียนรู้ และเข้าใจผู้อื่น รู้วิธีการแก้ไขปัญหาให้ตนเอง จะเป็นการแก้ไขเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้เกิดความรุนแรงได้
เช่นกันหากว่าผู้ที่ไม่รู้จักตนเองมักจะไม่มีจุดยืนเป็นของตนเองปล่อยตนเองให้ลอยไปตามกระแสสังคม ซึ่งมีทั้งดีและไม่ดี เอาไงเอากัน เฮตามเพื่อนไปวันๆ เข้าเรียนก็เข้าเยนตามเพื่อน สุดท้ายไม่มีความสุขในชีวิตและเกิดปัญหามากมายตามมา
กระบวนการเรียนรู้มีจุดเริ่มต้นจากตนเอง ตัวเราเองที่ทำให้สามารถมองเห็นอนาคตของเราได้ และการจะทำให้ประสบความสำเร็จก็อยู่ที่ตัวคุณ วิธีการรู้จักตนองในบทนี้ จะนำไปสู่การทำงานฟรีแลนซ์ของคุณเพื่อทำให้คุณได้รู้จักตัวตนและงานที่คุณถนัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น