09 มิถุนายน, 2552

ฟิตตัวเองเพื่อเริ่มงานฟรีแลนซ์

Freelance อิสรภาพการทำงาน

ความเคยชินในเรื่องของการทำงานในระบบ มีให้เห็นกันมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว คนสมัยก่อนจะยึดติดในระบบราชการ เพราะเนื่องจากมีความมั่นคง หากใครได้ทำงานราชการจะได้รับยกย่อง ถือว่ามีหน้ามีตาในสังคมเลยทีเดียว เนื่องจากสังคมในสมัยนั้น ผู้คนมีอาชีพเกษตรกรรม อาชีพรับจ้างทั่วๆ ไป

จากอิทธิพลนี้นี่เองส่งผลถึงระบบการทำงานในสมัยปัจจุบัน เนื่องจากคนต้องการความมั่นคงในหน้าที่การงาน ความมั่นคงในชีวิต จึงหางานทำในแบบไปเช้าเย็นกลับ และไม่ต้องลงทุนใดๆ เลย นอกจากลงแรงเท่านั้น ซึ่งเรียกระบบงานนี้ว่าเรียกกันติดปากว่า “มนุษย์เงินเดือน”

“มนุษย์เงินเดือน” ระเบียบวินัยในการทำงานมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะการทำงานเป็นเวลาที่แน่นอน มีวันหยุดที่แน่นอน สิ้นเดือนได้รับเงินเดือน ด้วยการทำงานที่ต้องอยู่ในระบบทำให้ขาดอิสรภาพ ทั้งอิสรภาพในการทำงาน และอิสรภาพในการใช้ชีวิต จนเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีระบบการทำงานที่เรียกว่า “ฟรีแลนซ์” ที่มีอิสรภาพในการทำงานมากขึ้น และได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ๆ มาก แถมรายได้เป็นตัวเลขที่สวยกว่าการทำงานประจำในบริษัทอีก แต่ทว่าการเป็นฟรีแลนซ์นั้นสำหรับมือใหม่ คงจะต้องเรียนรู้การศึกษาการทำงาน และเรียนรู้ในระบบงานของฟรีแลนซ์กันก่อน

เนื่องจากว่าระบบการทำงานฟรีแลนซ์ ถือว่าง่ายก็ง่าย จะถือว่ายากก็ยาก สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำงาน ฟรีแลนซ์ จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะเรียนรู้ขั้นตอน และระบบการทำงาน เนื่องจากระบบการทำงานฟรีแลนซ์ทุกอย่าง จะต้องเริ่มต้นด้วยตัวเราเองหมดแทบทั้งสิ้น




เข้าใจคำว่าฟรีแลนซ์

คำว่าฟรีแลนซ์ ความหมายที่หลายๆ คนเข้าใจ และตีความหมายหลายนัย ดังนี้คือ

บางครั้งคนตกงานไม่มีอะไรทำ มักจะบอกว่าตนเองทำงานฟรีแลนซ์ เพราะมันเป็นคำตอบที่ดูดีกว่าคำว่าตกงาน ส่วนอีกจำพวกหนึ่ง อย่างน้อยก็จะรู้ว่า ยังมีงานทำอยู่นะ ทำอะไร มีอาชีพทำ ฟรีแลนซ์

ฟรีแลนซ์ ตามความหมาย Freelance คือ อาชีพอิสระ คนที่ทำงาน หรือรับงานเอง ไม่มีสังกัด จากหน่วยงานหรือองค์กรใดๆ คืองานรับผิดชอบด้วนตนเอง การทำงานหรือส่งงานขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างนายจ้างและผู้ถูกจ้าง การทำงานคุณสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมาทำงานตอนเช้าแล้วกลับบ้านในตอนเย็น คุณจึงมีความเป็นอิสระ จะเลือกทำงาน เวลาไหน คุณก็สามารถทำได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น