14 มิถุนายน, 2552

คุณสมบัติของคนทำงาน Freelance ที่ดี


การทำงานทุกอย่างสิ่งสำคัญคุณจะต้องเก่งและมีความชำนาญในหน้าที่การนั้นๆ เป็นความจริงแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะการเป็นคนเก่ง ทำงานก่ง สิ่งที่รวมอยู่ด้วย และจะประสบความสำเร็จเป็นนิสัยของตัวเราเองด้วย คือ การเป็นคนเก่งและเป็นคนดี หากมีทั้งสองสิ่งนี้รวมกันและปรับตัวเองให้เข้ากับระบบงานก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้ว

1. ความสามารถตามลักษณะงานประเภทต่างๆ
ตามที่ตนเองมีความถนัด งานเขียน งานออกแบบ งานแสดง ฯลฯ เรียกได้ว่าขอให้คุณมีอาชีพ คุณก็สามารถทำงานในระบบฟรีแลนซ์ได้ “เช่น คุณทำงานเป็นเซฟในโรงแรม การทำงานจะต้องทำงานเป็นเวลา ทำมาเป็นเวลานานแล้ว อยากออกมาทำที่เป็นของตัวเอง แต่หากว่าจะเปิดร้านอาหารก็ยังต้องทำงานเป็นเวลาอยู่เหมือนเดิม จึงปรับตนเองให้เป็นฟรีแลนซ์ คือรับทำอาหารตามงานต่างๆ ที่เขาจ้างให้ทำ เช่น งานแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ งานฉลองต่างๆ ฯลฯ งานเหล่านี้ไม่ได้ทำทุกวันแต่ว่ารับงานเป็นจ๊อบๆ ไป”
หากคุณมีอาชีพของคุณที่ทำงานประจำอยู่แล้ว อยากเปลี่ยนมาทำฟรีแลนซ์ ก็ไม่ยากเพราะเป็นอาชีพของเราอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนลักษณะการทำงานเท่านั้นเอง

2. การจัดการที่ดี
หากจะเป็นฟรีแลนซ์ได้ดีและประสบความสำเร็จ การจัดการตนเองเป็นส่วนสำคัญมาก การเข้าใจเวลา เวลาส่วนตัว เวลาทำงาน เวลาไหนเป็นเวลาครอบครัว หากคุณจัดสรรเวลาตรงนี้ได้ดี แน่นอนว่าส่งผลดีทั้งงานและครอบครัว
“คนทำงานฟรีแลนซ์ด้านออกแบบกราฟฟิคมาเป็นเวลา 2 - 3 ปีแล้ว รับงานทีละเยอะๆ จนไม่มีเวลาให้กับครอบครัว นั่งทำงานทั้งวันทั้งคืน เวลาจะทานข้าวยังลืม ครอบครัวลูก เมียก็ไม่ได้ใส่ใจ ลองคิดดูสิว่าเวลาผ่านไปอีกสักปีหรือสองปีสิ่งที่จะตามมามันมีแต่เรื่องที่ทำให้คุณแย่ลงทั้งนั้น อันดับแรกเรื่องของครอบครัวที่คุณไม่มีเวลาให้แล้ว สองสุขภาพร่างกายของคุณ การกินข้าวที่ไม่เป็นเวลา สามเรื่องหน้าที่การงานของคุณ หากคุณหักโหมเรื่องงานมากเกินไป จนไม่มีเวลาที่จะหาความรู้ใหม่ๆ ออกไปศึกษาดูเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็อาจจะมีแต่งานแบบเดิมๆ และไม่มีการพัฒนางาน ก็อาจจะแพ้เด็กจบใหม่ที่มีไฟในการทำงาน”
นักจัดการที่ดีเป็นสิ่งที่ควรจะมีในตัวของผู้ทำงานฟรีแลนซ์ทุกคน จึงจะประสบความสำเร็จได้

3. การบริหารที่ดี
เนื่องจากคนทำงานฟรีแลนซ์ มักจะรับงานหลายๆ งานในเวลาเดียวกัน การทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันก็เป็นหน้าที่ของตัวคุณที่จะต้องรักษาเวลา รักษาคุณภาพ ของงานให้ออกมาดีตามความต้องการของผู้ว่าจ้างให้ทำงาน ไม่ทำลวกๆเร็วๆเพื่อจะทำงานให้ได้ปริมาณมากๆ เพื่อจะได้เงินมากๆ
“เมื่อทำงานฟรีแลนซ์ไปสักพักจะเกิดความชำนาญ หลังจากนั้นก็จะมีงานเข้ามาพร้อมกันหลายๆ งานในเดือนนั้นคุณมักจะลังเลที่จะรับงานไหนดี เพราะอยากจะรับทั้งหมดจะได้เงินเยอะๆ เกิดอาการเลือกไม่ได้จะรักพี่ก็เสียดายน้องก็เลยตกลงรับงานนั้นทั้งหมด เท่ากับว่าในเดือนนั้นคุณต้องทำงานเพิ่มขึ้นและจะต้องทำงานให้เสร็จตามที่ได้มีข้อตกลงกับผู้ว่าจ้าง”
ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนหากว่าคุณมีระบบการบริหารงานและบริหารเวลาดีลำดัความสำคัญของงาน งานไหนควรทำก่อน งานไหนควรทำทีหลัง หากว่าคุณทำได้นอกจากคุณจะได้รับค่าตอบแทนงามๆ แล้ว คุณยังไม่เสียลูกค้า หรือชวดงานต่อไปอย่างแน่นอน อย่าลืมว่าคุณก็ต้องรักษาคุณภาพของงานด้วย เพราะนั่นมันจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณได้รับงานต่อๆ ไป

4. การบริการที่ดี
การบริการลูกค้าเนื่องจากงานฟรีแลนซ์ ต้องมีการติดต่อกับลูกค้าอยู่ตลอด และสิ่งที่ควรรู้ไว้เสมอว่า คนที่ทำงานฟรีแลนซ์ไม่ได้มีเราเพียงคนเดียว ฉะนั้นการบริการลูกค้าถือเป็นบริการเสริมที่เราสามารถเสริมเข้าไปเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าเลือกเรา อาทิเช่น การบริการที่เราสามารถเสริมเพื่อให้เป็นที่พอใจแก่ลูกค้า การปรับหรือแก้ไขงาน เสริมหรือเสนอแนะ ข้อมูลความรู้ หรือทำเพื่อเป็นของแถม แต่จะต้องอยู่บนพื้นฐาน ที่ไม่มากจนเกินไป ทำในสิ่งที่เราสามารถทำให้ได้ ถือเป็นการเสริมให้ลูกค้าอย่างหนึ่ง
“มีบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์แห่งหนึ่งเปิดรับสมัครฟรีแลนซ์ เกี่ยวกับจัดหน้าหนังสือ มีฟรีแลนซ์เข้ามาสมัครพร้อมกัน 2 คน คนแรกนำเสนองานเข้ามามีข้อตกลงในการทำงานเข้ามาว่าสามารถแก้งานให้คุณเพียง 3 ครั้งเท่านั้น รูปภาพประกอบคุณจะต้องเป็นคนหามาให้ผม คนที่สองนำเสนองานแตกต่างจากคนแรกคือ หารูปภาพประกอบให้ สามารถแก้ไขงานได้ไม่เกิน 5 ครั้ง ในราคาที่เท่ากัน รูปแบบและคุณภาพของงานก็อยู่ในระดับเดียวกัน”
การมองความแตกต่างของฟรีแลนซ์ทั้งสองคน บริษัทก็คงจะเลือกคนที่มีข้อตกลงที่เป็นที่น่าพอใจ เมื่อเปรียบเทียบจากผลงาน ราคา คุณภาพ และบริการเสริม ฟรีแลนซ์คนที่สองก็จะได้รับเลือกให้ทำงานอย่างแน่นอน นายจ้างหรือบริษัทที่จะจ้างให้ทำงาน จะต้องเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ฟรีแลนซ์คนไหนสามารถทำงานให้ได้มากกว่า ในราคาเป็นที่น่าพึงพอใจ

5. ความมีวินัย
ในการส่งงาน คนทำฟรีแลนซ์ต้องมีวินัยโดยให้ยึดถือเป็นหลัก ในการทำงานเลยก็ถือว่าได้ คนที่จะทำงานด้านนี้ ต่อให้ทำงานดีมาก แต่ขาดวินัยก็ยากที่จะทำงานด้านนี้ได้
“เมื่อรับงานมาทำแล้ว จะต้องจำไว้ให้ขึ้นใจว่า กำหนดส่งงานวันไหน เวลาไหน ที่ไหน ยังไง บางคนใช้วิธีการจดแปะติดเอาไว้ข้างฝาเพื่อให้เห็นชัดเจน บางคนก็จะเขียนไว้ในสมุดบันทึกงาน จดติดปฎิทินบ้าง สารพัดวิธีเพื่อให้เป็นการช่วยจำ”
ทุกคนจะให้ความสำคัญนี้มาก เพราะมันหมายถึงสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ งานชิ้นต่อๆ ไปคุณจะได้รับหรือไม่ คุณอาจจะถูกตัดเงินค่าจ้างก็ได้ หากระบุไว้ในสัญญา การทำฟรีแลนซ์ควรเคารพกฎข้อนี้
6. ความอดทน
การได้พบกับลูกค้าหลายๆ คน ความหลากหลายของลักษณะนิสัยแต่ละคน เราต้องรับมือกับมันให้ไหว ความอดทนจะทำให้เราทำงานบนสายนี้ได้สบาย
“มีฟรีแลนซ์ที่เป็นญาติกันทำงาน จัดสวนและดูแลสวน ได้รับงานจัดสวนให้กับบ้านเศรษฐีคนหนึ่ง สร้างบ้านหลังใหญ่มาก เจ้าของมีธุรกิจที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย จึงให้แม่มาดูแลบ้านให้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก ก่อนจะไปต่างประเทศได้กำชับบอกไว้ก่อนว่าแม่ของพี่เป็นละเอียดรอบคอบหน่อยก็ทนเอาหน่อยนะ แล้วเจ้าของบ้านก็เดินทางไปต่างประเทศ
หลังจากการเดินทางไปแม่เจ้าของบ้าน คนงานจัดสวนเรียก “ยายมหาโหด” เหตุเป็นเพราะว่าทำอะไรไม่ถูกใจสักอย่าง ทั้งๆ ที่เป็นอาชีพที่ทำมาเป็น 10 ปี ถอนหญ้าแบบนี้ไม่ถูกต้องถอนแบบนี้ ต้นนี้ที่บ้านมีแล้ว ไม่ต้องซื้อ เปลี่ยนจากต้นนี้เป็นต้นอีกแบบที่บ้านไม่ต้องเสียเงินซื้อ รดน้ำก็ไม่ถูกใจ ทำให้การทำงานล่าช้า ผิดจากแบบที่เสนอไว้ เพราะเสนอแผนงานไปแล้ว ทางผู้จัดสวนจึงตัดสินใจโทรหาเจ้าของบ้าน เพราะกลัวว่างานจะผิดไปจากแบบเดิม และกลัวจะไม่ถูกใจลูกค้า”
การจู้จี้ขี้บ่น มีความละเอียดเกินไปต้องแก้งานหลายๆ ครั้ง ทำงานไม่ตรงตามความต้องการ ดูถูกการทำงานด้านนี้ ผู้ที่เคยทำงานฟรีแลนซ์มานานจะรู้ แต่ฟรีแลนซ์มีความอิสระในการเลือกงาน เลือกนายจ้าง บางครั้งอาจเจอกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความอดทนจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราไม่ควรมองข้าม

7. หูตาเป็นสับปะรด
คือเป็นผู้รอบรู้ ในเรื่องของข้อมูลการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เทคโนโลยีในด้านการพัฒนางาน พัฒนาตน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการทำงานของเรา
“การมีประสบการณ์การทำงานมาหลายๆ ปี อย่าเชื่อว่าการทำงานแบบนี้ดีก็ทำแบบนี้มาตลอดไป การเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีการคิดค้นเพื่อให้การทำงานง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น”

8. ความมุ่งมั่น
ถนนสายนี้มีไว้สำหรับคนที่มีความมุ่งมั่นเท่านั้น บนเส้นทางของตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันกันสูง แต่ละคนต่างก็งัดกลยุทธ์และทีเด็ดของตนที่มีอยู่ออกมาเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบ ของใครดีกว่าคนนั้นก็ได้รับงานไปทำ สำหรับผู้เริ่มต้นจงจำไว้เสมอว่า ความมุ่งมั่นเท่านั้นที่จะทำให้คุณเติบโตบนเส้นทางนี้ได้
“ก้าวแรกที่เข้ามาทำงานฟรีแลนซ์ คุณอาจจะยังด้อยประสบการณ์ในด้านนี้ ทำดีแล้วพัฒนาต่อไปให้ดีขึ้นอีก ขออย่าท้อกับคำพูด หรือ การกระทำของใครที่คอยบั่นทอนความตั้งใจ
ความมุ่งมั่นเท่านั้นที่จะทำให้คนๆ หนึ่งประสบความสำเร็จสายอาชีพนี้ได้”

9.มนุษย์สัมพันธ์
อย่าลืมว่าการมีสังคมบ้าง มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในสังคม เป็นการเปิดให้คนหลายกลุ่มรู้ว่า ขณะนี้คุณทำงนอะไร และเพื่อนของคุณก็รู้จักคนนั้น คนนี้ มีการแนะนำงานและบอกต่อๆ ไป การมีสังคมจึงเป็นส่วนที่คุณสามารถหาลูกค้าได้
“คุณเอ๋ทำงานฟรีแลนซ์ เกี่ยวกับด้านการแสดงฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง (ศิลปะห้องกันตัวแบบล้านนา) ได้รับงานบ่อยทั้งงานสอนและแสดงโชว์ คุณเอ๋บอกว่าการรู้จักคนมากทำให้มีงานเพิ่มเข้ามาจริงๆ เมื่อหลายปีที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้รู้จักกับอาจารย์คนหนึ่งมีความสนใจด้านนี้เหมือนกัน ต่อมาจึงได้ติดต่อให้ไปสอนตามโรงเรียนต่างๆ หลายโรงเรียน จากการบอกต่อๆ กันไป เนื่องจากตอนนี้ตามโรงเรียนบรรจุหลักสูตรภูมิปัญญาในการเรียนการสอนด้วย
หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสรู้จักคนที่ทำงานอีเว้น ก็ได้รับงานแสดงเพิ่มอีกด้วย การมีมนุษย์สัมพันธ์กับคนต่างๆ ในสังคมผมว่าเป็นการเปิดสังคมของเราให้กว้างขึ้นด้วย ได้งานเพิ่ม ได้เงินเพิ่มขึ้นด้วยครับ”
การเรียนรู้สังคม รู้จักคนหลายๆ กลุ่ม หลายๆ สาขาอาชีพใครจะรู้ว่าวันหนึ่งเขาหรือเพื่อนของเขาอาจจะอยากเรียกใช้บริการเราก็ได้
งานฟรีแลนซ์ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย อาศัยคุณสมบัติเบื้องต้นนี้ คุณก็สามารถโลดแล่นอยู่ในสายอาชีพนี้ได้สบายหากคุณสมบัติที่กล่าวมาไม่ตรงกับลักษณะนิสัยของคุณเลยสักนิด ลองปรับเปลี่ยนเพื่อตัวเอง และเพื่ออนาคตบนเส้นทางสายฟรีแลนซ์ รับรองอิสระการเงิน และการใช้ชีวิตของคุณไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น