04 มิถุนายน, 2556

Start ฟรีแลนซ์

มือใหม่หัดทำคงมีปัญหากับการจับต้นชนปลายไม่ถูกเพราะไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร การเตรียมตัวเป็นฟรีแลนซ์ คุณจะต้องเตรียมตัวเองเพื่อเป็นการพิสูจน์ ว่าคุณจะสามารถทำงานได้ และเพื่อให้รู้ลักษณะการทำงานของคุณ เพื่อเป็นการแนะนำตัวให้ลูกค้ารู้สิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นความลำคัญถือเป็นจุดเริ่มต้นของคนทำงานฟรีแลนซ์

1.การเขียนจดหมายสมัครงานและใบสมัคร
การสมัครงาน การกรอกใบสมัคร การเขียนใบสมัครงาน ดูเหมือนเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากๆ เพราะการเขียนใบสมัครในแต่ละที่ ก็มีคำถามที่ไม่แตกต่างกัน ชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ประสบการณ์การทำงานมีอะไรบ้างถือเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับคนที่ต้องเขียนบ่อยๆ ข้อความซ้ำๆ เดิมๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คุณจะได้ทำงานหรือไม่นั้น ก็มาจากการกรอกใบสมัครนี่แหละ
การเขียนใบสมัครส่วนแรกที่ควรให้ความสำคัญ สิ่งที่บ่งบอกความเป็นคุณ ลายมือ ความเรียบร้อยในการเขียน ในส่วนของใบสมัครควรจะมีความบรรจงให้มากที่สุด การกรอกใบสมัครที่มีส่วนสำคัญที่เราควรจะจำไว้ให้ดี คือ

ส่วนข้อมูลส่วนตัว
ข้อมูลที่ให้เห็นความเป็นคุณ ชื่ออะไร บ้านอยู่ที่ไหน เรียนจบมาด้านไหน เป็นปราการด่านแรกว่าเมื่อคุณรับงานไปแล้วเขาสามารถติดต่อกับคุณได้ที่ไหน แสดงความเป็นคัวตน

ส่วนประสบการณ์ทำงาน
ส่วนนี้สำคัญมาก เพราะการทำงานที่ผ่านของคุณ เป็นส่วนที่สำคัญที่บ่งบอกว่าคุณมีความชำนาญในด้านนี้ ผ่านงานด้านนี้มาแล้ว นายจ้างก็จะรับพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก

ความสามารถพิเศษ
คุณมีความสามารถพิเศษเฉพาะด้านที่นอกเหนือจากตำแหน่งงานควรจะบอกระบุ เพื่อให้เห็นว่าคุณมีความสามารถหลายๆ ด้าน หรือบางทีตำแหน่งอื่นๆ เขาก็ต้องการจากความรู้ความสามารถที่คุณมี และเป็นการเพิ่มคะแนนให้ตัวเอง อีกทางหนึ่งด้วย

สำเนาเอกสารสำคัญ
การแนบเอกสารสำคัญ เช่นใบรับรองผลการเรียน สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน คุณวุฒิ วุฒิบัตร ใบผ่านงาน ทะเบียนสมรส ใบเปลี่ยนชื่อ ฯลฯ เอกสารเหล่านี้เป็นส่วนที่ทราบอยู่แล้วว่าจำเป็นต้องแนบเพื่อประกอบเอกสารใบสมัครงานให้มีความสมบูรณ์ และเป็นความจริงโดยการแนบหลักฐานประกอบ

งานฟรีแลนซ์จำเป็นต้องเขียนใบสมัครงานด้วยหรือ ?
จำเป็น เพราะหน่วยงานหรือบริษัทบางแห่ง เปิดรับสมัครฟรีแลนซ์ และประกาศทางเว็บไซด์ หรือตามสื่อต่างๆ เหล่านี้ต้องการการแนะนำตัวหรือสมัครงานเพื่อให้รู้จักหน้าตา การศึกษา ประสบการณ์ที่ผ่านมา เสนอหรืองบประมาณมาเพื่อประกอบการตัดสินใจ

2.แฟ้มสะสมงาน Portfolio
งานและความสามารถที่ผ่านมาของคุณบ่งบอกให้เห็นถึงความถนัด ผลงานในหลายๆ ด้านสำหรับงานฟรีแลนซ์แล้ว แฟ้มสะสมงานมีความสำคัญมากเพราะเป็นตัวอย่างผลงานที่ผ่านมาของคุณ เพราะการได้เห็นเป็นลายลักษณ์อักษร แสดงให้เห็นเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เป็นแค่คำพูดบอกว่าทำได้ แต่ไม่ได้เห็นผลงาน
คุณลองคิดว่าหากมีคนเสนอตัวเองเข้ามาทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งพร้อมกันสองคน คนแรกแนบแฟ้มสะสมงานมีเกียรติบัตรการันตีการประกวด ผ่านการประกวดมาอย่างโชคโชน กับอีกคนหนึ่งแนบแฟ้มสะสมงานมาเหมือนกันไม่มีเกียรติบัตรใดๆ เลยแต่แนบผลงานที่ตนเองเคยวาดเขียน เอารูปผลงานที่ตนเองทำที่ผ่านมา นำมาประกอบเพื่อให้นายจ้างเห็น คุณคิดว่าแฟ้มสะสมผลงานของใครน่าสนใจกว่ากัน
แฟ้มสะสมงาน ( Portfolio ) การเก็บรวบรวมสิ่งที่แสดงถึงหลักฐาน หรือตัวอย่างผลงานของเรา ซึ่งหลักฐานต่างๆ แสดงถึงความรู้ความสามารถ ความถนัด
แฟ้มสะสมผลงานจะประกอบไปด้วย ประวัติส่วนตัว การฝึกอบรมการแสดงความสามารถในการทำงาน กิจกรรม ผลงานด้านต่างๆ รางวัลที่ได้รับ ผลงานที่ได้รับการเผยแพร่ ความสามารถพิเศษด้านอื่นๆ แนบมาให้เห็นเป็นผลงาน การเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง

ความสำคัญของแฟ้มสะสมผลงานกับคนทำฟรีแลนซ์
1. แสดงถึงความสามารถ บางครั้งความสามารถมันพิสูจน์ไม่ได้ด้วยคำพูด การพูดบอกคนนั้นคนนี้ว่าเราทำเป็น เก่งมาก วาดภาพลายเส้นทำได้ ลงสีก็ทำได้สวย นายจ้างพิจารณาจากผลงานของคุณมากกว่าคำพูด แฟ้มสะสมผลงานจึงเป็นสิ่งที่บอกได้ว่าคุณจะได้รับงานชิ้นนี้หรือเปล่า
2. การพิจารณาและตัดสินใจในส่วนของนายจ้างก็จะนำแฟ้มสะสมผลงานของแต่ละคนมาเปรียบเทียบ ในผลงานที่คุณทำผ่านมานั้นตรงกับแนวคิดที่เขาอยากจะได้หรือเปล่า หากเขาเจองานในแบบที่เขาอยากได้เขาก็จะนำมาประกอบการตัดสินใจง่ายยิ่งขึ้น
3. เห็นแนวและระบบการทำงานของคุณ แฟ้มสะสมงาน รูปแบบ การทำงาน ทุกอย่างบ่งบอกความเป็นตัวคุณ หากคุณทำมาเรียบร้อย สวยงามเขาย่อมจะมองว่าคุณเป็นคนที่ทำงานละเอียดเรียบร้อย แต่ถ้าคุณทำออกมาแบบเยินๆ เขาก็จะมองว่าคุณไม่เรียบร้อย หากเลือกคุณให้ทำงานด้วยพาลจะทำให้งานเสียไปด้วย

ลักษณะของแฟ้มสะสมงานที่ดี
1. ลักษณะรูเล่ม โดยปกติจะทำในไซด์ A4หน้าเดียวเท่านั้นเพราะเป็นขนาดที่พอดี เมื่อนำไปใส่ในแฟ้ม แนบงานของเราแทรกเข้าไปดูไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป
2. การปริ้นงาน แฟ้มสะสมงานของคุณเปรียบเสมือนหน้าตาของคุณ ฉะนั้นคุณภาพต้องมาก่อน หากเป็นภาพกราฟฟิค หรือการออกแบบควรปริ้นอย่างดี มีความคมชัดเห็นรายละเอียดชัดเจน ไม่ควรจะถ่ายเอกสารเด็ดขาด เพราะตรงนี้มีส่วนในการพิจารณาผลงานด้วย
3. การออกแบบ การออกแบบรูเล่มเรื่อง Font ก็มีส่วนสำคัญ รูปแบบ และขนาดตัวหนังสือบางคนเล่นลูกเล่น font ที่อ่านยากเกินไป บางทีทำให้อ่านมาออก ตรงนี้จะทำให้งานของเราไม่น่าสนใจไปด้วย
4. การนำผลงานมาประกอบ เกียรติบัตรที่แสดงผลการประกวดว่าคุณได้รับรางวัล ไม่มีความสำคัญเท่ากับการแนบงานของคุณที่คุณได้ออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นมาหากมีทั้งสองสิ่งแนบมาด้วนกันถือว่ามีความสมบรูณ์มาก นายจ้างก็จะพิจารณาและเห็นงานของคุณ
แฟ้มสะสมงานที่ดี และการออกแบบที่ดี มีความน่าสนใจ สิ่งเหล่านี้บ่งบอกความเป็นตัวคุณแทบทั้งสิ้น ความเป็นระเบียบ เรียบร้อย ผลงานต่างๆ ของคุณ ทุกอย่างล้วนมีผลต่อการพิจารณาเลือกคุณให้ได้รับงานของเขาแทบทั้งสิ้น การใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนในการทำจึงมีความสำคัญมาก

3. นามบัตร
ความจำเป็นที่ต้องมีนามบัตร สำหรับคนทำงานฟรีแลนซ์ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทำให้ได้รับงาน นามบัตรหมายถึง การแสดงความเป็นตัวเรา ชื่ออะไร ทำงานอะไร ที่อยู่ เป็นสิ่งที่ฟรีแลนซ์ทุกคนจะต้องมี เพราะคนที่จะติดต่อคุณไม่รู้ว่าต้องตามหาคุณที่ไหน เพราะไม่มีออฟฟิศ ที่มีที่ตั้งแน่นอนในนามบัตร

ความสำคัญต่อคนทำฟรีแลนซ์
1.เรื่องของการติดต่อเนื่องจากคนทำฟรีแลนซ์ไม่มีสำนักงานต้องอาศัยการติดต่อโดยตรงสิ่งที่งายที่สุดเมื่อเจอ เพื่อน พี่ ญาติ ลูกค้าหรือใครๆ ก็คือการยื่นนามบัตรให้
2.ทราบการรับงาน บางทีคุณมีความถนัดในงานมากมายหลายอย่าง ลูกค้าอาจจะมองข้ามไปคิดว่าเราน่าจะทำงานนั้น งานนี้ไม่ได้ เช่น เรามีอาชีพเกี่ยวกับงานปั้นเขาก็คิดว่า เราทำแต่งานนั้นได้ แต่แท้จริงแล้ว งานวาดรูป งานถอดพิมพ์ คุณก็ทำเป็น ตรงนี้จะทำให้คุณได้รับงานเพิ่ม

ลักษณะของนามบัตรที่ดี
1.บอกชื่อที่ชัดเจน นามสกุล ตำแหน่ง หน้าที่การงาน ลักษณะการทำงาน ที่อยู่ สถานที่ติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซด์ เหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ควรบอก รายละเอียดให้ชัดเจน
2.การออกแบบ ส่วนสำคัญที่ทำให้นามบัตรเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งการออกแบบก็ตามแต่สไตล์ของใครของมัน แต่สำคัญตรงการจัดวาง การใช้ฟอนต์ ที่ดูแล้วไม่วุ่นวายและดูง่าย
คนที่คิดจะทำฟรีแลนซ์ ขอให้มีเถอะนามบัตร เพราะมันมีส่วนอย่างมาก ที่ทำให้ได้รับงาน เจอใครที่รู้จักแจกนามบัตรกันไปให้ถ้วนหน้า เผื่อในอนาคตเขาอยากจะเรียกใช้บริการ หรือญาติเพื่อนพ่อ น้องแม่ เพราะการบอกต่อๆ กันไป จะทำให้เราเป็นที่รู้จักในวงกว้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น