14 มิถุนายน, 2552

ฟรีแลนซ์ STEP BY STEP


เตรียมพร้อมปฏิบัติงาน


มาถึงขั้นที่จะต้องลงมือแล้ว เมื่อการเตรียมความพร้อมหลายๆ ด้าน ถึงขั้นที่จะต้องลงมือทำงานกันแล้ว ตอนนี้กลยุทธ์ ของใครเด็ดกว่ากันก็คงจะวัดกันตรงนี้

1.การนำเสนอตัวเองลักษณะเด่นความน่าสนใจของเรา สิ่งที่เราได้ทำ สิ่งที่เราทำได้ แสดงออกมาให้หมด แต่ละคนย่อมมีวิธีการนำเสนอตัวเอง ที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่สำคัญจงแสดงความเป็นตัวตนของคุณให้คนอื่นเห็นมากที่สุด กลุ่มเป้าหมายที่เราจะนำเสนอให้คนอื่นๆ ได้รู้ว่าตอนนี้คุณกำลังทำอะไร ผ่านสื่อต่างๆ นามบัตร โปรโมทงานในเว็บ บอกเพื่อนฝูง ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลเป็นการนำเสนอเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าคุณมีความสามารถอะไร รับจ้างทำอะไร

2.การหาลูกค้า
จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของเราเป็นตัวบอกผลงาน และการทำงานของเราได้เช่นกัน มีลูกค้าเยอะหมายถึง การการันตีผลงานของเรา ลูกค้าถึงให้ความสนใจ เข้ามาใช้บริการของเรา ฉะนั้นแล้วการหาลูกค้า จึงเป็นส่วนสำคัญ สำหรับคนที่จะทำฟรีแลนซ์ จะต้องทำเป็น
การหาลูกค้าเราจะต้องเข้าถึงตัวลูกค้า ข้อมูลข่าวสาร อย่าไปกลัวการเข้าสังคม การหาเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ แม้จะไม่ใช่คนวัยเดียวกับเรา การมีมนุษย์สัมพันธ์ สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติของนักขายแทบทั้งสิ้น การเริ่มต้นหาลูกค้าในช่วงแรกๆ อาจจะยากพอสมควร สำหรับผู้ที่ไม่เคย แต่ต่อไปคุณแทบจะไม่ต้องหาลูกค้าเลย เพราะลูกค้าจะเข้ามาหาคุณเองเลย

3.การเสนองาน และ การประเมินราคา
คงจะเป็นเรื่องที่ยากสักหน่อยสำหรับมือใหม่ จะต้องคิดราคายังไง เสนองานยังไง ลักษณะงานแบบนี้จะต้องคิดราคากันยังไง ช่วงแรกๆ จะมีปัญหาเหมือนกันหมด แต่ต่อไปต่อให้งานใหญ่สักแค่ไหนก็คิดเองได้หมด คงไม่ใช่ปัญหาอย่างแน่นอน
การทำงานในแต่ละสาขาอาชีพนั้น การประเมินราคาย่อมแตกต่างกันไป การคิดราคาให้ดูจากผู้มีประสบการณ์ในด้านนี้ ว่าเขาใช้หลักการคิดราคาอย่างไร ดูเพื่อนำมาปรับใช้กับชีวิตของเรา หลักวิธีการคิดอีกอย่างหนึ่ง ก็คือคิดในราคาต้นทุน + ค่าจ้าง ค่าแรงงาน เช่น คุณรับงานฟรีแลนซ์เกี่ยวกับการจัดดอกไม้ คุณมีปัญหาเรื่องการคิดราคา คุณอาจใช้วิธีการคิดคำนวณราคาดอกไม้ + ค่าแรงคนงาน + ค่าขนส่ง + ค่าจ้างของคุณ โดยไม่ให้ตัวเองขาดทุน
เมื่อต้องเสนองานที่เป็นลายลักษณ์อักษร ในใบเสนองานคุณควรบอกถึงลักษณะของงานที่คุณทำโดยละเอียด ยิ่งละเอียดมากเท่าไหร่ยิ่งดี บอกกำหนดของราคาตามลักษณะงานต่างๆ เช่น ทำฟรีแลนซ์เกี่ยวกับงานทำความสะอาด แบบรายวันราคาเท่านี้ แบบรายเดือนราคาเท่านี้ เพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่นายจ้าง

4.ขั้นของการทำสัญญา
ขั้นตอนที่มีความสำคัญมาก คนทำฟรีแลนซ์ จะต้องเรียนรู้และศึกษาเรื่องสัญญา ควรมีแบบฟอร์มสัญญาที่เกี่ยวกับงานของตนเองไว้ เพราะจะต้องใช้อยู่ตลอด สัญญาแค่ปากเปล่า สัญญาใจ เดียวก็ลืมแล้ว ยิ่งงานที่มีความละเอียดยิ่งต้องอาศัยการเซ็นสัญญา

ความละเอียดของสัญญาสำคัญที่สุด****
ในสัญญาควรระบุระยะเวลา การจ่ายเงิน การแก้ไขงาน เงื่อนไขต่างๆ การส่งงาน ชื่อ ที่อยู่ สถานที่ติดต่อ รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับงานแต่ละประเภท การทำสัญญาจะสำคัญควรมีการอ่านทวนซ้ำ เพื่อให้ไม่มีข้อผิดพลาดต่างๆ เกิดขึ้น ทั้งสองฝ่าย

5.ขั้นตอนการดำเนินงานการลงมือทำงานเป็นขั้นตอนของการได้ทำงานที่ตนเองถนัด ที่สุดแล้ว ฉะนั้นเรื่องของการทำงาน คงเป็นส่วนที่ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะการได้ลงมือทำเอง ทำให้เรามีประสบการณ์เจอกับปัญหาอุปสรรคจนรู้ทะลุปรุโปร่งแล้ว แต่ในขั้นตอนของการดำเนินงานนี้ การเรียงลำดับความสำคัญของงานเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จลุล่วงตามแผนงาน
รู้ว่าอันไหนควรทำก่อนและหลัง มีตารางการทำงาน จะทำให้การรับงานเยอะๆ ไม่มีปัญหา

6.การปรับแก้ไขงานเมื่อเสร็จสิ้นการทำงาน งานบางอย่างบางประเภทต้องมีการปรับแก้ไขงานเพื่อให้ตรงใจลูกค้า เพื่อความสมบูรณ์ของงาน ขอจงทำใจไว้สำหรับการแก้ไขงานบ้างบางครั้ง อาจจู้จี้จุกจิกไปบ้าง แต่ถือว่ามันเป็นหน้าที่ของเรา ที่จะทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ แต่การปรับแก้งานในบางอย่าง เราก็ควรจะตั้งลิมิตไว้ด้วยเพราะลูกค้าบางคนก็แก้งานมากเกินพอดี ทั้งๆ ทีมันน่าจะจบตั้งแต่ 2 – 3 ครั้งแล้ว
แต่เป็นเฉพาะลูกค้าบางคนเท่านั้น ที่เป็นแบบนี้ อย่าเหมาว่าลูกค้าทุกคนจะเหมือนกันหมด ลูกค้าบางคนถ้าทำในแบบที่ตกลงกันไว้ก็จบงานแล้ว ไม่ต้องมีการทำอะไรเพิ่มเติมแล้ว
การรับงานเยอะ มีงานให้ทำต่อเนื่องทั้งปี แสดงว่าคุณมีความเป็นมืออาชีพแล้ว อาจจะถูกแต่ก็ไม่ถูกทั้งหมด การทำงานให้ออกมาดี สวย มีคุณภาพ แสดงว่าคุณมีความสามารถ แต่ความสามารถเพียงอย่างเดียวไม่พอ คุณจะต้องมีความสามารถด้านอื่นร่วมอยู่ด้วย คงยากที่จะประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้อย่างแน่นอน
หลักปฏิบัติ ข้อบังคับ ขั้นตอนต่างๆ ที่มีนั้นเป็นเพียงหลักการเท่านั้น สิ่งที่จะทำให้คุณเป็นมืออาชีพในด้านนี้ต้องมี ความรัก ความเข้าใจ เอาใจใส่ในงานของตน ความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา เหล่านี้คือหัวใจหลัก ที่คนทำงานฟรีแลนซ์จะต้องมีทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น